วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

ไปดูกันไหมคนกับช้าง ที่ศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง จ. สุรินทร์

มีสถานที่ไม่กี่แห่งในเมืองไทยที่เราจะได้เห็นคุณค่าอันมหัศจรรย์แห่งสายสัมพันธ์ระหว่างคนและช้างที่ผูกพันกันยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด และหนึ่งในนั้นคือ บ้านตากลาง จ. สุรินทร์ ถิ่นช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ที่เราะได้เห็นความผูกพันระหว่างคนกับช้าง รวมทั้งประเพณีและวัฒนธรรมที่น่าชื่นชมอย่างเต็มอิ่ม จุใจ



ศูนย์คชศึกษาบ้านตากลางแห่งนี้ ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อสืบทอดวัฒนธรรมการเลี้ยงช้างตามวิถีชาวกูยให้คนทั่วโลกได้รู้จัก และเข้าใจว่าความสัมพันธ์ระหว่างช้างกับชาวกูย มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกันมาตั้งแต่อดีตกาล ชาวกูยมีวิถีการเลี้ยงช้างในแบบฉบับของตัวเอง แทบทุกบ้านเลี้ยงช้างไว้เหมือนคนในครอบครัว ชีวิตของพวกเขาผูกพันกับช้างอย่างเหนียวแน่นและลึกซึ้ง



ศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง จ. สุรินทร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งให้ได้ชม ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ช้าง ที่รวบรวมความเป็นมาเกี่ยวกับช้าง อุปกรณ์คล้องช้าง ข้อมูลเกี่ยวกับช้างเบื้องต้น ก่อนเจาะลึกสู่วิถีความผูกพันของชาวบ้านตากลางกับช้าง และยังได้ชมภาพการจับช้างอันน่าตื่นตาตื่นใจ ก่อนออกไปสัมผัสความสนุกจริงๆ ในหมู่บ้านตากลาง



ออกจากพิพิธภัณฑ์ต้องแวะไปดูความน่ารักแสนรู้ช้างที่แสดงความสามารถพิเศษได้หลากหลาย ทั้งเตะฟุตบอล วาดรูป ฯลฯ นอกจากจะทำให้เราหัวเราะเพลิดเพลินแล้ว เรายังมีโอกาสให้อาหารและเล่นกับช้างได้อย่างใกล้ชิดด้วย และถ้ามาแล้วอีกกิจกรรมหนึ่งที่ห้ามพลาดคือ นั่งช้างเที่ยวรอบหมู่บ้าน โขยกเขยกไปตามทางเดินรอบหมู่บ้านตากลาง ชมภาพวิถีชีวิตชาวบ้านที่เลี้ยงช้างในหมู่บ้าน ผ่านวัดป่าและสุสานช้างที่เห็นแล้วต้องตะลึงกับความรักที่พวกเขามีต่อช้าง เพราะสร้างได้งดงามไม่ต่างจากของคน ชมการทำกระดาษจากมูลช้าง ที่สวยงามจนเราลืมไปเลยว่า นั่นคืออึ๊ช้างนี่หว่า หรือจะแวะชมลูกช้างแฝด ทองคำกับทองก้อน ที่กำลังอยู่ในวัยกำลังกินกำลังนอน ซึ่งเราสามารถป้อนอาหารจากมือเราให้เจ้าช้างน้อยได้ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแบบใกล้ชิดติดขอบเลนส์อย่างที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อน




นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการชมสาธิตพิธีเซ่นศาลประกำ ที่ต้องติดไปก่อนล่วงหน้าเท่านั้น หรือเรียนรู้การเป็นควาญช้างในวิถีชาวกูย ที่ต้องมาเที่ยวมาพักแบบโฮมสเตย์หลายๆ วัน หรือแวะเที่ยวตามกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี เช่น การจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ งานวันช้างไทย ในช่วงเดือนมีนาคม งานวันสงกรานต์ช้าง สนุกสนานเล่นน้ำกับช้าง ในช่วงเดือนเมษายน งานบวชนาคช้างในช่วงเดือนพฤษภาคม งานตักบาตรบนหลังช้างช่วงเข้าพรรษา และงานช้างสุรินทร์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี




ก่อนกลับอย่าลืมแวะอุดหนุนของที่ระลึกหน้า ศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง ที่จำหน่ายในราคาย่อมเยาว์ อยากเห็นความน่ารักของช้าง ไปที่นี่ที่เดียว อิ่ม คุ้ม จุใจ ไม่แน่นะคุณอาจจะเปลี่ยนใจมาหลงรักช้างเหมือนกับเราก็เป็นได้...

ติืดต่อ: ศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง ต.กระโพ อ. ท่าตูม จ. สุรินทร์
สอบถามรายละเอียด โทร. 0 4414 5050

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: เที่ยวสนุก สนุกตามวิถีช้าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ กองส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว ฝ่ายส่งเสริมสินค้าท่องเที่ยว ฝ่ายบริการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms